วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

การใช้สารสนเทศตามกฎหมายและจริยธรรม

    การบังคับใช้กฎหมาย   เนื่องมาจากการที่ปัญหาสังคมที่เกิดจากเทคโนโลยีสารสนเทศอาจจะรุนแรง ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องระบุข้อกำหนดทางด้านกฎ ระเบียบ ข้อบังคับบทลงโทษ หรือสัญญาที่จะต้องปฏิบัติตามเพื่อป้องกันปัญหาสังคมที่มากับเทศโนโลยีสารสนเทศ
    การใช้จริยธรรม   เริ่มจากการสร้างจริยธรรมโดยการกระทำกิจกรรมด้วยความระมัดระวังไม่สร้างความเดือดร้อนเสียหายต่อผู้อื่น สร้างความเข้มแข็งให้กับตนเองโดยพึงรำลึกอยู่เสมอว่าไม่ลุ่มหลงกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งมากจนเกินไป ตลอดจนคิดไตร่ตรองให้รอบคอบซึ่งถือว่าเป็นข้อปฏิบัติที่จำเป็นในยุคของเทคโนโลยีสารสนเทศนี้  ใช้แนวทางการควบคุมสังคมโดยใช้วัฒนธรรมที่ดีโดยการให้เกียรติซึ่งกันและกัน การสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ผู้รับผิดชอบในการจัดการด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและสมาชิกของสังคมพึงตระหนักถึงภัยอันตรายที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีสารสนเทสและหาแนวทางป้องกันภัยอันตรายเหล่านั้นที่ไม่เหมาะกับเด็กและเยาวชน จากนั้นก็ใช้แนวทางการเข้าสู่มาตรฐานการบริหารจัดการการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ในปัจจุบันองค์กรต่างๆ ได้นำเสนอมาตรฐานที่เกี่ยวกับการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งมาตรฐานเหล่านี้ได้ผ่านการพิจารณาไตร่ตรองอย่างดีจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สามารถช่วยลดภัยอันตรายจากเทคโนโลยีสารสนเทศได้
     การใช้จริยธรรมเพื่อแก้ปัญหาสังคมที่เกิดจากเทคโนโลยีสารสนเทส เป็นเรื่องของการหาสมดุลย์ในการใช้จริยธรรมในการกำหนดนโยบายสารสนเทศ เพื่อเฉลยข้อกังขาในวัตถุประสงค์ซ่อนเร้นที่มากับเทคโนโลยี โดยต้องคำนึงถึงความเป็นมนุษย์ อารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด ที่เกิดขึ้นจริงและสามารถถูกกำหนดขึ้นได้ในสังคมยุคสารสนเทศนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น